0

1 ปีที่ผ่านมา

ต้นปีที่แล้วพยายามตั้งเป้าไว้หลายเรื่อง จะสิ้นปีแล้ว แต่ความสำเร็จของเป้าหมายเสือกสวนทาง เริ่มชักห่วยลงทุกที T_T ปีนี้ตั้งเป้าไว้ไม่เยอะ เพราะปีที่แล้วก็ไม่ผ่านเยอะเหมือนกัน

อ่านหนังสือ Textbook ให้จบ 2 เล่ม

เอาง่าย ๆ เลยว่าเราห่วยภาษาอังกฤษ แล้วเราก็อยากเก่ง (คิดดีนะ) อยากพูด ฟัง อ่าน เขียน ให้รู้เรื่องขึ้นมาบ้าง คือพูดกับฟังที่เอาไว้ที่หลังหล่ะกัน เน้นอ่านก่อนเพราะคิดว่าง่ายสำหรับเราที่สุดละ ต้นปียัดเท็กซ์บุคลงแทบเล็ต ส่วนใหญ่แต่ก็คือทั้งหมดแหล่ะ คือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ล้วน ๆ ด้วยความที่ตั้งเป้าหมายที่ 2 ว่าต้องรู้เทคโนโลยีใหม่ ทำข้อนี้สำเร็จแม่งได้ 2 เรื่อง วิน (แม่งคืออย่างโกง 5555) ท้ายสุดก็คืออยู่แบบนั้นแหล่ะ คือมีอ่านแบบผ่าน ๆ หลายเล่ม แต่เสือกเลือกเฉพาะในบทในเรื่องที่สนใจ ซึ่งก็ถือว่าไม่จบเล่มนะ

ผลคือข้อนี้ ไม่ผ่าน

ศึกษาเทคโนโลยีใหม่ 1 อย่าง

โลกกว้างและไปเร็วมากยิ่งอายุมากขึ้นก็ยิ่งเดินช้า ที่จริงประสบการณ์มันควรจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเวลาที่ผ่านไปใช่ไหม ถ้ามองผิวเผินคือใช่ มันเป็นเช่นนั้นแหล่ะ แต่จริง ๆ แล้วคือประสบการณ์ในเทคโนโลยีเก่า ๆ (คืออย่างแก่อ่ะ) งั้นเป้านี้ก็ตั้งไว้ 1 เรื่องหล่ะกัน ช่วงกลางปี มองเรื่อง AngularJS/React กับ NoSQL ไว้

ผลคือข้อนี้ ไม่ผ่าน ดูแป๊บ ๆ ก็เลิกไปโดยปริยาย มีประเด็นให้วิเคราะห์ต่อนิดนึงเรื่องแรงจูงใจในการเรียนรู้ ปีนี้มันไม่มีเกี่ยวกับฟิลล์นี้จริง ๆ ?

เข้านอนก่อนหกทุ่มทุกวัน

พอแก่ตัวขึ้นสุขภาพเริ่มชักแย่ มันอาจมีหลายปัจจัยนะแต่เราเชื่อว่าอย่างนึงคือ การพักผ่อนให้เพียงพอ เราใช้งานร่างกายเราหักโหมเกินไป มันอาจได้บางอย่างมาแต่ระยะยาวแล้วมันไม่คุ้มเลย เราทำงานเกิน 10 ชม. ต่อวันซึ่งปกติมันเยอะเกินไปแล้ว มีช่วงนึงถือเอาสเต็ปของคุณภูภู่มาปรับกับชีวิตทำงานเลยเรื่องเวลานอนคืออย่างโหด

B6CkqWTCcAA9fTm

ก่อน 6 ทุ่มมันได้แค่ไม่ถึงเดือนพูดแล้วเศร้า ยิ่งช่วงปลายปีมีหนังของคุณเต๋อ “ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ” ขำด้วย เจ็บจิ๊ด เดินออกจากโรง ใช่ เราต้องรักตัวเองเราต้องทำให้ได้ รีบนอน ดูแลสุขภาพ ออกกำลังาย พอหนังออกก็กลับไปวัฎจักรเดิม เชี้ยยยยยย

ผลข้อนี้ก็ไม่ผ่าน

เก็บเงินออม 50 % ของรายได้ทั้งปี

เราไม่มีปัจจัยให้ต้องฟุ่มเฟือยเท่าไหร่นะ ส่วนใหญ่เท่าที่สังเกตสันดานและพฤติกรรมตัวเองแล้วมักใช้จ่ายไปในเรื่องไร้สาระ 555 เพราะงั้นก็เก็บ ๆ ออม ๆ หล่ะกัน อย่างน้อยก็เก็บไว้เยอะ ๆ พอได้เยอะ ๆ แล้วเอามาใช้เรื่องไร้สาระได้เยอะขึ้น 5555

มันมีช่วงเบียดเบียดเงินออมไปช่วงนึง ซึ่งที่จริงแล้วมันผิดวินัยกับตัวเองด้วยแล้วมันก็ส่งผลกระทบหลายเรื่อง เอาเป็นว่าเป็นบทเรียนให้เรียนรู้นะ และจดจำไม่โกรธแต่ไม่ลืม คือมันจะไม่เกิดกรณีแบบนี้อีก ไม่สัญญาหรอกแต่จะไม่ทำ

ผลข้อนี้ก็ไม่ผ่าน

ออก Dirty Lab/Open source เล็ก ๆ อย่างน้อย 2 โปรเจค

มันต้องมีอะไรที่ทำให้ชีวิตสบายขึ้นสำหรับคนขี้เกียจ ข้อนี้ผ่านนะ 5555

ปีหน้า (พ.ศ. 2559) ตั้งเป้าหมายใหม่

  • อ่านเท็กซ์บุคเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่  2 เล่ม (รวมเป้าหมายเดิมปี 2558 ซะ โตไปไม่โกงนะแจ๊ะ)
  • นอนก่อน 5 ทุ่ม ลดเวลาลงสิ หกทุ่มไม่นอนใช่ไหม
  • เงินออม 50% ของรายได้ แบงค์ปัจจุบันมันไม่เอื้อมั้ง (โทษไปเรื่อย) เดิมเป็นกรุงไทยแต่ปีนี้จะเปลี่ยนแม่งเลย ดู ME by TMB อัตราดอกเบี้ยที่ 2.55 % นี่โอเลยนะ พี่เล็กเริ่มไปก่อนละคงต้องไปปรึกษา
  • ปีหน้าปั่นจักรยานให้ได้ 1,400 กม. เหมือนจะเยอะใช่ไหม แต่วันละ 5 กม.เอง 😛
  • Dirty Lab 2 เผื่อเป้าอื่นไม่ผ่าน ไอ้นีปีนี้ผ่านปีหน้าก็ต้องผ่านสิ

เค้าบอกว่าให้ตั้งเป้าหมายโง่ ๆ จะได้ผลลัพธ์ง่าย ๆ จะได้มีกำลังใจ ปีหน้าธันวามาดูกันอีกที เย้ ๆ ๆ ๆ